Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Hiện tượng trĩ nội độ 3 và trĩ nội độ 4

Trĩ nội là 1 loại bệnh lý ở khu vực hậu môn trực tràng diễn ra ra ở bên trong ống hậu môn , phía bên trên đường lược. So với bệnh trĩ ngoại thì hiện tượng bệnh trĩ nội thường khó phát hiện hơn, thường thì người bệnh chỉ nhìn thấy khi trĩ nội độ 3 hay bệnh trĩ nội độ 4. Lúc này việc chữa trĩ nội không những phức tạp mà còn khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều tác hại của bệnh trĩ gây ra.

Hiện tượng trĩ nội độ 3 và trĩ nội độ 4

Bệnh trĩ nội hình thành phần lớn là bởi người bệnh có các thói quen ăn uống không đảm bảo như ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng… từ đó gây cho tình trạng táo bón lâu ngày và thói quen hoạt động không đảm bảo như lười vận động, ngồi đi vệ sinh lâu, rặn khi đi đại tiện , làm việc quá sức… từ đó gây ứ đọng khí huyết và tạo áp lực cho những động mạch ở khu vực hậu môn trực tràng từ đó hình thành bệnh trĩ nội độ 3 và 4. Khi mắc trĩ nội người bệnh sẽ thấy có một số hiện tượng đặc trưng sau đây :
  • Đau rát, ngứa ngáy hậu môn: Khi bị bệnh trĩ nội người bệnh sẽ gặp các vất vả khi đi đại tiện  như đau rát hậu môn bởi hậu môn bị giãn nứt. Đồng thời khi bị bệnh trĩ nội hậu môn cũng tăng tiết dịch từ đó gây ẩm ướt cho khu vực hậu môn từ đó gây ngứa ngáy và tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn vùng hậu môn sinh sôi và phát triển .
  • Chảy máu khi đi đại tiện: Đây là 1 trong những hiện tượng của bệnh trĩ nội 3 và 4 tiêu biểu nhất. Người bệnh có thể quan sát nhìn thấy máu khi đại tiện , máu có thể dính vào giấy vệ sinh hoặc dính kèm theo phân . Lượng máu có thể nhiều hoặc ít tùy vào mức độ bệnh.
  • Sa trĩ búi trĩ ra ngoài hậu môn: Đây là hiện tượng điển hình của bệnh trĩ nội ở giai đoạn nặng. Bệnh trĩ nội được chia làm 4 mức độ trong đó người bệnh có khả năng nhận ra hiện tượng sa trĩ khi bệnh đã ở cấp độ 2 trở đi. Còn ở cấp độ 1 và 2 búi trĩ vẫn còn nhỏ nên vẫn nằm bên trong ống hậu môn vì đó người bệnh không thể nhìn ra được hiện tượng này khi bệnh ở giai đoạn quá sớm. Với các trường hợp bị bệnh trĩ nội độ 2 thì búi trĩ sẽ lòi ra nhưng sẽ mau chóng có lại, ở bệnh trĩ nội độ 3 búi trĩ sa ra nhiều hơn bởi đó cần phải áp dụng tay để đẩy lên còn trĩ nội độ 4 búi trĩ nội sa hẳn ra ngoài hậu môn cho dù áp dụng tay đẩy lên cũng không được.
Bên cạnh các hiện tượng ở trên thì người bệnh còn có thể xuất hiện các hiện tượng như đi đại tiện khó, luôn có cảm giác buồn đi đại tiện cho dù vừa đi đại tiện…

Trĩ nội độ 3 và trĩ nội 4 có thể tự khỏi không?

Bệnh trĩ nội là loại bệnh gặp rất phổ biến và rất dễ tái phát . Khi có hiện tượng của trĩ nội như trên cần khẩn trương đến các địa chỉ chữa trĩ nội uy tín để thăm xét nghiệm và điều trị bệnh trĩ ngay khi phát hiện, vì khi đã xuất hiện các hiện tượng trĩ nội độ 3 và 4 thì bệnh không thể tự khỏi mà chỉ có thể phát triển nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời điểm và đúng cách.

Theo một số chuyên gia hậu môn trực tràng tại phòng khám Thiên Tâm khi xuất hiện các hiện tượng bệnh trĩ nội độ 3 và 4 thì sẽ giảm dần nếu như người bệnh kết hợp được việc chữa trị với điều chỉnh chế độ ăn uống và hoạt động thường ngày.
  • Ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước tránh xa các đồ cay nóng… Để ngăn ngừa táo bón kéo dài.
  • Chăm chỉ vận động thể dục thể thao: Việc chăm chỉ vận động khiến việc lưu thông máu không mắc ứ đọng và không gây áp lực cho các động mạch vùng hậu môn trực tràng.
  • Tập thói quen đi đại tiện vào một giờ cố định, không rặn hay ngồi đại tiện lâu, vệ sinh hậu môn sạch sẽ thường xuyên … cũng là cách hỗ trợ việc chữa bệnh trĩ nội kết quả .
Mong rằng các thông tin về hiện tượng bệnh trĩ nội độ 3 và trĩ nội độ 4 trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hiện tượng bệnh trĩ nội khi đã ở cấp độ muộn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với một số thầy thuốc chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thiên Tâm qua mục “thầy thuốc lý giải ” để nhận được lời chia sẻ miễn phí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét