Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

tác nhân nào tạo nên bệnh tiểu ra máu

viem duong tiet nieu là triệu chứng trong nước đi tiểu có nhiều hồng cầu.Đây là bệnh lý thường thấy cả ở nam giới lẫn nữ. Có một vài trường hợp căn bệnh không có biểu hiện nguy hiểm thậm trí có nguy cơ tự khỏi mà không nên chữa trị. thế nhưng phần lớn đi giải ra máu là một trong một số dấu hiệu của những căn bệnh tật nguy hiểm tới tính mạng loài người.

đi tiểu máu có 2 loại chính:

tiểu buốtđi tiểu máu vi thể :ở loại này thì bằng mắt thường chúng ta không thể nào biết được trong máu có nước đi tiểu mà chỉ phát hiện qua kính hiển vi mới thấy được.

tiểu máu đại thể: chúng ta có khả năng nhìn được trong nước đi tiểu có màu đỏ hoặc màu vàng sậm thậm trí có lẽ dây máu hoặc có khả năng thấy cục máu ra theo nước đái.

đi tiểu ra máu thường kèm với đái tiện ra mủ, sỏi nhỏ hoặc dưỡng chấp cùng với các triệu chứng của tác nhân tạo ra hiện tượng này.

tiểu ra máu tươi là nguyên của nhiều bệnh lý

nhiễm trùng đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đâu tạo ra căn bệnh đi giải ra máu.nguyên nhân làm cho hồng cầu ra nước đi giải là do vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu, gây viêm và làm thương tổn bóng đi giải, niệu đạo,cầu thận, … triệu chứng của viêm đường tiết niệu phụ thuộc vào vị trí bị viêm như sốt cao, đi tiểu rắt (bàng quang,viêm niệu đạo),tiểu buốt,; đau đớn quặn hố thắt lưng,sốt cao, rét run,… (viêm thận – bể thận). Để dự đoán chính xác bằng xét nghiệm chữa, cấy máu, nước đi tiểu hoặc nội quan sát bọng đái. nếu thường xuyên bị lao đường tiết niệu có triệu chứng bằng đái máu và tác nhân này phải được ngoại trừ ở bất kỳ bệnh nhân nào đái chảy máu có dấu hiệu nhiễm trùng kèm theo.

phòng khám an khangbệnh tiểu chảy máu nhiều lần cũng có nguy cơ là do căn bệnh sỏi đường tiết niệu.Sỏi có lẽ ở nhiều vị trí khác nhau của đường tiết niệu như sỏi bóng đi giải, sỏi niệu quản,sỏi thận và thậm chí sỏi kẹt ở… niệu đạo.khi di chuyển xuống dưới làm thương tích lớp nội mạc đường tiết niệu là tác nhân sỏi tiết niệu dẫn tới đi tiểu chảy máu.

một số người lớn tuổi khi bị đi đi giải ra máu phải chú ý vì rất có khả năng đó là biểu hiện của bệnh lý ung thư thận và ung thư bàng quang.Dấu hiệu nhận thấy của tác nhân này đôi nếu không rõ ràng. người bị bệnh có thể cảm giác mệt,ăn uống thấp,gầy sút,đi tiểu chảy máu,đau nhức vùng hạ vị.Vì căn bệnh mới gây ra chỉ là bị tiểu chảy máu vi thể cần thường người có bệnh sẽ không chọn lựa.Đến khi đái chảy máu đại thể mới đi khám thì khối u đã bị di chuyển ở nhiều nơi.

bởi thế nếu bệnh nhân lớn tuổi tiểu tiện ra máu cần phải khám lâm sàng và cận lâm sàng số một nhằm mục đích loại trừ nguyên nhân do ung thư.Bệnh gây chứng đái ra máu không nhiều nữa đó chính là do có những khối ung thư lành tính như polyp bóng đi tiểu.


tiểu máu vi thể là triệu chứng luôn có của một số thương tổn viêm cầu thận. Loại hình này hay gặp trong một số bệnh hệ thống (lupus ban đỏ…), căn bệnh thận do tiểu tháo đường, bệnh viêm mạch (vasculitis) thận. tiến triển của đi giải máu trong trường hợp này phụ thuộc vào đáp ứng chữa trị của bệnh lý chính. các bệnh lý như thận đa nang, huyết khối động mạch, tĩnh mạch thận… cũng là nguyên nhân gây đi tiểu máu.

một vài chứng căn bệnh về máu có khr năng gây đi tiểu máu như bệnh lý máu khó đông,bệnh bạch cầu cấp và mạn… một số căn bệnh này ở ngoài biểu hiện đi tiểu máu còn có ́một vài biểu hiện xuất huyết ở nhiều nơi khác như xuất huyết chân răng,xuất huyết dưới da… Làm công thức máu, tủy đồ,huyết đồ, máu đông, chu trình máu chảy, sẽ chẩn đoán được.

nếu lựa chọn một số thuốc, phải hết sức để tâm đến vai trò có nguy cơ gây chứng tiểu máu như một số thuốc tây chống đông,, thuốc tây chống ung thư, các thuốc tây chống kết tập tiểu mong muốn . nếu chấm dứt một số loại bài thuốc này, biểu hiện đái máu sẽ hết.bên ngoài một số tác nhân trên, còn một vài tác nhân ít gặp hơn như là bệnh Schistosoma bọng đi giải ; hội chứng Alport;các chứng bệnh di truyền nhiễm như bệnh hồng cầu hình liềm,bệnh giun chỉ hệ bạch huyết; do ngộ độc: axetanilit, axit picric,nitrotoluen, cantarit lá cây đại hoàng, photpho…; do chấn thương bọng đái niệu đạo hoặc chấn thương thận,niệu quản ;do lây nhầm nhóm máu gây vỡ hồng cầu hoặc đi tiểu máu; và cuối cùng là do hoạt động mạnh quá sức cũng sẽ làm cho tiểu ra máu.

khi bị chứng đái máu phải làm gì?

Vì tiểu ra máu có nguy cơ là lí do của chứng căn bệnh toàn thân hoặc những chứng bệnh thực thể tại hệ tiết niệu nên khi có nghi ngờ nếu bị tiểu chảy máu thì nên tới ngay các cơ sở kiểm tra chữa bệnh để xác định rõ xem có bị tiểu chảy máu không và nguyên nhân làm ra căn bệnh đái ra máu là gì.Tuyệt đối người có bệnh không nên tự chữa trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh ,các thuốc tây phái nam,thuốc cầm máu không hiểu xuất xứ cũng như còn băn khoăn trong việc đi xét nghiệm để bệnh trở nên ngày càng nặng hơn.

nếu bạn chưa biết đi xét nghiệm ở đâu bạn có nguy cơ tham vấn cơ sở y tế an khang tại địa chỉ 96 ô chợ dừa, đống đa Hà Nội. Hoặc khi cần giải đáp để cho ra phương án giải quyết thì bạn hãy kết nối theo đường dây nóng 0433.896.999 để được giải thích và cho ra liệu trình chữa trị phù hợp nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét